GIÁO ÁN TRUYỆN: CÔ BÉ QUÀNG KHĂN ĐỎ

LỨA TUỔI: 5-6 TUỔI

1. Mục đích- yêu cầu

a. Kiến thức

-  Hiểu nội dung câu chuyện, nhớ được các tình tiết trong truyện.

- Trẻ hiểu rõ tính cách nhân vật, hành động và thái độ của nhân vật 

b. Kĩ năng

- Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô

- Trẻ kể lại được nội dung câu chuyện, bước đầu thể hiện được tính cách nhân vật thông qua giọng nói , ngữ điệu...

- Nói to, rõ ràng, mạch lạc, nói đủ ý đủ câu.

c. Thái độ

- Trẻ biết yêu thương mọi người trong gia đình, ngoan ngoãn nghe lời

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động

2. Chuẩn bị

a. Chuẩn bị của cô

- Tranh dựng câu truyện: Cô bé quàng khăn đỏ

- Mô hình sân khấu cho trẻ đóng kịch

- Trang phục cho trẻ đóng kịch

b. Chuẩn bị của trẻ

- Tâm thế thoải mái, quần áo gọn gàng

3. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Giới thiệu câu truyện: “Cô bé quàng khăn đỏ”

- Cô giáo giới thiệu các cô đến dự

- Một trẻ đóng làm cô bé quàng chiếc khăn màu đỏ xuất hiện trò chuyện cùng cả lớp.

- Các con ơi cô bé quàng khăn đỏ không nghe lời mẹ dặn nên trên đường đi mang bánh sang biếu bà điều gì sẽ sảy ra với cô bé, liệu cô và bà ngoại cô có được ai cứu giúp không nhỉ? Để biết về câu truyện cô mời chúng mình cùng lắng nghe cô kể câu truyện Cô bé quàng khăn đỏ nhé.

Hoạt động 2: Cô kể truyện cô bé quàng khăn đỏ

- Cô kể lần 1: Kể diễn cảm kết hợp cử chỉ, điệu bộ

+ Cô vừa kể cho chúng mình nghe câu truyện gì?

+ Trong câu truyện có những ai?

+ Tại sao cô bé có tên là “ Cô bé quàng

khăn đỏ” ?

+  Mẹ của khăn đỏ bảo khăn đỏ đi đâu?

+ Mẹ của khăn đỏ bảo khăn đỏ đi mang bánh sang biếu bà đấy. các bạn ơi?

 Bây giờ cô và chúng mình cùng đến thăm nhà bà bạn khăn đỏ nhé. ( Vừa đi vừa hát bài hát Cháu yêu bà)

- Đến nhà bà rồi, chúng mình cùng gọi to xem bà có ở nhà không nào?

- Cô đố chúng mình biết tại sao bà lại không trả lời nhỉ? Bây giờ cô mời chúng mình cùng ngồi đẹp, để biết lý do tại sao mà bà lại không trả lời chúng mình được nhé

- Cô kể truyện lần 2: ( Kết hợp với tranh dựng)

+ Cô bé quàng khăn đỏ có nghe lời mẹ dặn không

 

+ Điều gì đã xảy ra với cô bé?

- Chó sói hỏi cô bé như thế nào ?( Cho cả lớp nhắc lại lời con chó sói)

- Khi nghe cô bé nói sang nhà bà ngoại con chó sói đã nghĩ gì? Nói gì nữa với cô bé?

( Cho cả lớp nhắc lại lời con chó sói)

- Khăn đỏ đã nói gì với chó sói ?( Cho trẻ nhắc lại lời của cô bé quàng khăn đỏ)
+ Điều gì đã sảy ra khi sói đến nhà bà ngoại?

 

+ Vậy khi khăn đỏ tới nhà bà, thấy bà khác lạ cô đã hỏi như thế nào?

- Con chó sói đã trả lời những thắc mắc đó của cô bé ra sao?

- Điều gì đã sảy ra với con chó sói?

 

- Con thích nhân vật nào nhất ? Tại sao ?

- Qua câu truyện con học được điều gì?
=> Giáo dục trẻ: Các con ạ, vì khăn đỏ mải chơi không vâng lời mẹ dặn, không nghe lời nhắc nhỏ của sóc nên suýt nữa đã bị con chó sói ăn thịt ! Vậy chúng mình phải vâng lời ông bà cha mẹ nhé !

- Bây giờ cô trò mình về lớp nhé.

Hoạt động 3: Trẻ đóng kịch: “ Cô bé quàng khăn đỏ”

- Các bé ơi, hôm nay cô thấy chúng mình đi chơi rất là ngoan, bây giờ cô sẽ tặng chúng mình  bộ phim  Cô bé quàng khăn đỏ do các diễn viên nhí đến từ lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi A3 .( Xin mời các diễn viên nhí)
- Giới thiệu nhân vật .
- Trẻ đóng kịch.

- Cô thấy lớp mình hôm nay rất giỏi: Qua câu truyện trên chúng mình muốn nhắn nhủ tới các bạn nhỏ thông điệp gì?

 

 

- Trẻ hưởng ứng

- Trẻ đóng

 

 

 

 

 

-Vâng ạ

 

 

 

 

-Trẻ lắng mghe

 

 

-Cô bé quàng khăn đỏ

 

-Vì cô bé thích quàng  chiếc khăn màu đỏ

 

 

 

 

-Trẻ đi vừa hát

 

- Bà ơi, bà ơi

 

-Vâng ạ

 

 

 

- Không ạ, cô bé không nghe lời mẹ dặn và không nghe lời khuyên của bạn sóc

- Gặp con sói

 

- Này, cô bé đi đâu thế

- Á à nó còn có cả bà ngoại nữa cơ đấy, thế thì mình….

 

- Nhà bà …

 

- Nó vồ rồi trói bà ngoại lại,lên giường đắp chăn giả làm bà bị ốm

 

 

- Trẻ nhắc lại lời con sói

 

- Bác thợ săn đã dọa con sói chạy tít vào rừng sâu cứu 2 bà cháu

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

-Vâng ạ

 

 

 

 

-Trẻ đóng kịch

 

 

 

 

- Hỡi các bạn nhỏ hãy luôn ngoan ngoãn nghe lời ông bà bố mẹ nhé

 

GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG GÓC

LỨA TUỔI: 5-6 TUỔI

1. Mục đích yêu cầu

- Trẻ được thỏa mãn nhu cầu chơi và chơi một cách tự nguyện.

- Trẻ biết tự lựa chọn chủ đề chơi, góc chơi, nhận vai chơi. Biết thể hiện hành động của vai chơi như: Công việc của bác thợ xây, bán hàng, bác sĩ….

- Mở rộng vốn kiến thức cho trẻ về chủ đề nghề nghiệp

- Rèn một số kỹ năng  lắp ghép, xếp hình, là đồ dùng đồ chơi

- Trẻ biết hợp tác, đoàn kết với bạn, nhường nhịn bạn, cởi mở thân thiện, lịch sự trong giao tiếp. Biết giao lưu, giao tiếp với các góc chơi, cùng nhau hoàn thành công việc trong nhóm chơi.

-  Biết giữ gìn đồ chơi, lấy, cất đồ chơi đúng nơi quy định.

2. Chuẩn bị

* Góc xây dựng: Xây trường mầm non của bé

- Chuẩn bị: Gạch, sỏi, nút ghép, mô hình trường học, đồ chơi ngoài trời ,cây cối, vườn hoa, một số phương tiện giao thông: xe máy…

* Góc phân vai: Cô chú bán hàng, nấu ăn, bác sĩ

- Chuẩn bị: Đồ dùng bác sĩ. Nước uống, đồ đung đồ chơi

* Góc nghệ thuật: Tạo hình làm đồ dùng đồ chơi

- Chuẩn bị:  Nguyên vật liệu sẵn có từ phế thải, giấy màu, đề can, kéo,hồ dán, cúc, que….

* Góc thiên nhiên : Trồng rau sạch và chăn sóc cây

- Chuẩn bị: khay trồng, rau sạch, cây

          3. Tiến hành hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Thỏa thuận chơi

- Ổn định trẻ, cho trẻ xem video

- Hỏi trẻ:

+ Video nói về điều gì?

+ Trong video các bạn được làm gì?

+ Cô đố chúng mình, chúng mình đang học ở đâu?

+ Vậy lớp chúng mình học là lớp nào?

+ Cô giáo của chúng mình tên là gì?

+ Bạn nào cho cô biết chúng mình đang học chủ đề gì?

- Với chủ đè trường mầm non chúng mình hãy quan sát xem cô đã chuẩn bị cho chúng mình những góc chơi nào?

- Cô Hoa hỏi chúng mình, ai xung phong chơi góc xây dựng?

+ Hôm nay ở góc xây dựng các con định xây dựng gì?

+ Bạn nào sẽ là chỉ huy công trình?

+ Bạn nào sẽ là người chở nguyên vật liệu?

+ Muốn mua đồ xây dựng thì chúng mình sẽ đến đâu?

+ Vậy bạn nào sẽ bán nguyên vật liệu? Cô bán hàng phải là người như thế nào?

+ Khi các bác xây dựng đói bụng thì các bác sẽ đến đâu?

+ Những ai xung phong chơi góc phân vai?

+ Vậy hôm nay chúng mình sẽ nấu những món gì?

+ Khi các bác xây dựng làm việc quá sức bị ốm thì các bác tìm đến đâu?

+Ai sẽ làm bác sĩ? Bác sĩ phải là người như thế nào?

+ Bạn nào sẽ hỗ trợ cho bác sĩ ?

Chúng mình ơi, hôm nay ở góc tạo hình, cô đã chuẩn bị cho chúng mình rất nhiều đồ chơi tự tạo tưc các nguyên vật liệu phế thải. Ai sẽ chơi ở góc tạo hình?

Chúng mình sẽ làm nhiều chơi thật là đẹp để tặng các bác góc xây dựng nhé!

+ Bạn nào thích trồng rau và yêu cây xanh?

+ Ở góc thiên nhiên chúng mình sẽ trồng nhiều rau để tặng cho các bác đầu bếp ở trường mầm non, các bác sẽ nấu những món rau thật là ngon để chúng mình ăn các con có đồng ý không?

- Cô nhắc nhở giáo dục trẻ trước khi về góc chơi

+ Khi về góc chơi chúng mình phải như thê nào?

2. Hoạt động 2: Qúa trình chơi

- Cho trẻ nhẹ nhàng về các góc chơi, lấy đồ cho góc chơi của mình

- Cô nhẹ nhàng đến từng góc gợi ý nhắc nhở trẻ chơi. Cô nhập vai cùng trẻ đặt câu hỏi cho trẻ

- Cô xử lý tình huống

- Cô nhẹ nhàng kết thúc các góc chơi phụ

3. Hoạt động 3. Kết thúc nhận xét

- Cô tập trung trẻ về góc chơi chính trong ngày ( Góc xây dựng )

- Mời bạn trưởng công trình giới thiệu về công trình của mình.

- Cô nhận xét khen trẻ

- Cô và trẻ hát bài "Vui đến trường"

- Cho các bạn tặng quà cho công trình, cắt băng khánh thành cho công trình.

 

- Trẻ hào hứng

 

- Trẻ trẻ lời

- Trẻ  trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ xung phong

 

- Xây dựng trường mầm non

- Trẻ trả lời

- Cửa hàng ạ

- Trẻ xung phong,niềm nở chào đón khách

- Cửa hàng ạ

- Trẻ xung phong

- Trẻ trả lời

- Đi khám bác sĩ

- Trẻ nhận vai chơi, ân cần chu đáo

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ hào hứng

 

 

 

- Trẻ xung phong

- Trẻ đồng ý

 

 

 

- Nhẹ nhàng, không tranh dành đồ chơi, chơi đoàn kết

- Trẻ về góc chơi của mình

 

 

- Trẻ nhẹ nhàng cất đồ chơi

 

- Trẻ tập trung về góc chơi chính

- Trẻ giới thiệu về công trình

 

- Trẻ hát cùng cô

 

- Trẻ hào hứng

 

GIÁO ÁN PTTCKN XÃ HỘI: BÉ TRAO YÊU THƯƠNG

LỨA TUỔI: 4-5 TUỔI

I. Mục đích – yêu cầu

1. Kiến thức:

- Trẻ hiểu được ý nghĩa của những lời nói và hành động yêu thương có thể động viên, an ủi người khác vui tươi, phấn khởi và làm được nhiều việc tốt.

- Nói lời yêu thương với mọi người giúp ta kìm nén được sự tức giận

- Trẻ biết những việc làm thể hiện tình yêu thương của mọi người dành cho nhau.

2. Kỹ năng:

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, tập nói một số mẫu câu nói nhẹ nhàng, dịu dàng, thể hiện tình yêu thương.

3. Thái độ:

- Giáo dục trẻ yêu thương, tôn trọng mọi người xung quanh, biết thể hiện những lời nói yêu thương, tích cực với mọi người xung quanh.

II. Chuẩn bị .

* Đồ dùng của cô.

- Đoạn băng video “Chú ếch bị điếc”

- Một số hình ảnh thể hiện tình yêu thương và chưa có tình yêu thương

- Bài hát: “Ai thương con nhiều hơn, Nắm tay thân thiết, Nhà mình rất vui”

* Đồ dùng của trẻ.

- Bảng từ; hình ảnh yêu thương, không yêu thương, trái tim màu đỏ và đen.

- Tâm thế thoải mái quần áo gọn gàng

 III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Giới thiệu tình yêu thương

- Giới thiệu các cô tới dự

- Cô cho trẻ hát bài “ Ai thương con nhiều hơn”

“Ba thương con nhưng ba không nói. Mẹ thương con , mẹ không dấu một lời. Ba và mẹ đều thương con bằng nhau”

- Trong nhà con ai thương con nhiều hơn?

- Các con đã được nhận rất nhiều tình yêu thương từ ông bà, bố mẹ, cô giáo và các bạn dành cho mình. Hôm nay cô trò mình cùng tìm hiểu về trái tim yêu thương, làm cách nào để thể hiện tình yêu thương nhé!

Hoạt động 2: Bé trao yêu thương

- Trẻ xem video “chú ếch bị điếc”

+ Đoạn video nói về ai?

+ Hai chú ếch mải chơi đuổi bắt không may bị rơi xuống hố sâu.

+ Các chú ếch xung quanh đã nói như thế nào với hai chú ếch?

+ Chú Ếch màu xanh nghe thấy những lời nói đó và chú cảm thấy thế nào?

+ Chú Ếch màu vàng thì sao? Vì sao?

- Vì bị điếc nên chú Ếch màu vàng cứ nghĩ các bạn ếch ở trên đang động viên mình nên chú cố gắng hết sức và đã thành công, còn chú ếch màu nâu vì nghe thấy những lời chê bai, không được động viên nên chú đã mệt mỏi, chán nản và chú đã bị chết dưới hố sâu.

* Bé thể hiện tình yêu thương qua lời nói:

- Các con ạ! chỉ một lời nói dịu dàng, yêu thương có thể động viên, an ủi người khác vui vẻ, phấn khởi và làm được nhiều việc tốt.

- Hàng ngày các con đã nói lời yêu thương của mình với bạn chưa?

- Ngoài lời nói yêu thương, theo các con, chúng ta phải làm gì để thể hiện tình yêu thương của mình dành cho bạn bè, người thân?

* Bé thể hiện tình yêu thương qua hành động:

 - Cô cho trẻ xem hình ảnh (trẻ nhường đồ chơi cho bạn, 2 trẻ nắm tay nhau, trẻ chia sẻ đồ ăn, trông em bé, lấy nước cho mẹ)

- Khi nào các con cảm thấy buồn, tức giận? Lúc đó con làm gì?

- Khi bạn làm chúng ta buồn, cáu giận, chúng ta dùng lời nói nhẹ nhàng, dịu dàng nói với bạn như vậy chúng ta kìm nén sự cáu giận và chúng ta sẽ yêu thương bạn hơn.

- Giải quyết tình huống:

+ Tình huống 1: Trong gia đình có ông hoặc bà bị ốm, các con sẽ làm gì và có những lời nói yêu thương như thế nào?

+ Tình huống 2: Ở lớp có một bạn bị ngã, khóc các con sẽ làm gì để an ủi bạn?

 

+ Tình huống 3: Khi mẹ đi làm về mệt các con sẽ làm gì và nói với mẹ như thế nào?

- Có rất nhiều cách thể hiện tình yêu thương quan tâm, Chia sẻ giúp đỡ chính vì vậy chúng mình hãy thường xuyên thể hiện tình yêu thương lẫn nhau có như vậy mọi người mới yêu thương chúng mình.

Hoạt động 3: Trò chơi “Trái tim yêu thương”

- Cách chơi: Trên bảng cô có các hình ảnh thể hiện tình yêu thương, và những hành động chưa có tình yêu thương, nhiệm vụ của 3 đội đi qua con đường yêu thương lên tìm và gắn trái tim màu đỏ vào những hình ảnh thể hiện tình yêu thương, và trái tim màu đen giành cho hình ảnh không có tình yêu thương, sau đó chạy về cuối hàng.

- Luật chơi: mỗi bạn chỉ được tìm và gắn một trái tim tương ứng một hình ảnh ở mỗi lần chơi. Đội nào gắn đúng và được nhiều nhất đội đó sẽ chiến thắng và giành được cúp trái tim yêu thương của cô đấy.

- Trẻ chơi 2-3 lần

* Cô nhận xét , kết thúc hoạt động

=> Hôm nay cô thấy lớp mình đã biết thể hiện tình yêu thương đối với mọi người bằng lời nói và hành động yêu thương rồi. Cô tin chắc rằng các con sẽ trở thành người con ngoan trò giỏi được ông bà, bố mẹ, cô giáo yêu mến.

- Sắp đến ngày 20/10 ngày phụ nữ Việt Nam, Cô rất muốn được nghe các con dành tặng những lời nói yêu thương.

 

 

- Trẻ hát

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Vâng ạ

 

 

- Trẻ xem video

- Nói về chú ếch ạ

 

 

- Khuyên hai chú ếch cố gắng cũng vô ích

- Buồn và tuyệt vọng

 

- Ếch vàng vẫn cố gắng để nhảy lên miệng hố

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Hành động yêu thương

 

 

 

- Trẻ quan sát

 

 

- Bạn không cho con chơi cùng, bạn lấy đồ chơi của con

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ giải quyết tình huống

- Con lấy cháo cho bà, hỏi xem bà có mệt không?

 

- Con đỡ bạn dậy, hỏi xem bạn có đau lắm không và nhường đồ chơi cho bạn.

- Lấy nước, lau mồ hôi cho mẹ và nói con thương mẹ lắm.

- Trẻ lắng ngh

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- “Chúng con chúc các cô 20/10 vui vẻ, mạnh khỏe, hạnh phúc và xinh đẹp .”