KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện một số nội dung nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phương án tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến trong tình hình hiện nay

 

 Thực hiện Công văn số 222/SGDĐT-CMTHCS, ngày 14/02/2022, của Sở GDĐT tỉnh Thái Nguyên; Công văn số 59/PGDĐT- CMTHCS về việc quán triệt chỉ đạo một số nội dung nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phương án tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến trong tình hình hiện nay. Trường mầm non Hợp Tiến xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một số nội dung nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phương án tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến trong tình hình hiện nay như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA ĐƠN VỊ

1.  Quy mô trường lớp, học sinh và đội ngũ  

a) Quy mô trường lớp, học sinh:

Năm học 2021-2022. Trường mầm non Hợp Tiến có  tổng số 429 trẻ/14 nhóm lớp, cụ thể:  Nhà trẻ  3 nhóm/67 trẻ; Mẫu giáo 3-5 tuổi 11 lớp/362 trẻ;

- Trưởng có 3 điểm:  Trong đó:

+ Điểm trường trung tâm: 10 nhóm, lớp/ 337 trẻ;

+ Điểm trường Đèo Bụt: 02 lớp/41 trẻ;

+ Điểm trường Bãi Vàng: 02 lớp/44 trẻ.

b) Tình hình đội ngũ:

Tổng số CBGV,NV: 41đ/c, trong đó:

+ CBQL: 03 đ/c; GV:26 đ/c;  NV:13đ/c.

Trình độ của CBQL và GV:

+ Đạt chuẩn: 29/29 đ/c = 100%;

+ Trên chuẩn: 25/29 đ/c = 86,2%.

c) Thuận lợi, khó khăn:

* Thuận lợi:

- Được sự chỉ đạo sát sao của các cấp và phòng GD-ĐT Đồng Hỷ, của chính quyền địa phương,Trạm y tế địa phương và Ban đại diện hội cha mẹ học sinh trong công tác phòng chống dịch Covid-19 qua các văn bản chỉ đạo cụ thể, rõ ràng giúp cho nhà trường xây dựng kịp thời các kế hoạch và phương án thực hiện;

- Nhà trường có 2 đường truyền mạng Intesnets hoạt động tương đối ổn định, đảm

bảo cho  việc tổ chức các cuộc họp,  bồi dưỡng, tập huấn trực tuyến qua zano, Meet…

- 100% đội ngũ có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 86,2% trên chuẩn, có khả năng  hiểu biết nhất định và nhận thức đúng đắn về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với sức khỏe, cuộc sống gia đình bản thân và hoạt động của nhà trường , sự phát triển của kinh tế, xã hội và cộng đồng dân cư từ đó gương mẫu đi đầu trong công tác phòng chống dịch và tự bồi dưỡng kiến thức phòng chống dịch.  Làm cơ sở cho công tác tuyên truyền cho trẻ lớp mình phụ trách, cho phụ huynh và nhân dân cùng thực hiện;

b) Khó khăn:

- Cơ sở vật chất chưa đầy đủ theo yêu cầu phòng chống dịch, cần phải mua sắm bổ sung kịp thời, đặc biệt là phòng cách ly tạm thời của 3 điểm đều phải tận dụng các phòng chức năng, lớp học cũ còn thiếu khu vệ sinh và các thiết bị, đồ dùng cần thiết theo yêu cầu nhưng kinh phí có hạn.

- Đại bộ phận phụ huynh còn quá lo sợ khi con em mắc dịch bệnh, nhưng việc thực hiện 5K còn chưa nghiêm túc, vẫn còn tham gia các hoạt động nơi đông người như đám hiếu, đám hỷ……

-  Có 87/429 trẻ có  cả bố mẹ hoặc bố, hoặc mẹ đi làm ở các khu công nghiệp tại Phú Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang……mức độ lây nhiễm cao.

- Do tình hình diễn biến dịch bệnh diễn ra phức tạp nên nhà trường còn lúng túng trong việc xác định các loại F, giải quyết các tình huống khi giáo viên, trẻ, phụ huynh tiếp xúc với F0, F1….. 

II. KẾ HOẠCH QUÁN TRIỆT THỰC HIỆN MỘT SỐ NỘI DUNG NHẰM TĂNG CƯỜNG CÔN GTACS PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 VÀ PHƯƠNG ÁN DẠY HỌC TRỰC TIẾP, TRỰC TUYẾN TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY

Bắt đầu từ ngày 14/02/2022, Trường mầm non Hợp Tiến cho trẻ  toàn trường đi học trở lại theo chỉ đạo của phòng GDĐT Đồng Hỷ. Nhà trường đã chuẩn bị tốt các nội dung theo Hướng dẫn số 14/PGDĐT, ngày 06/02/2022 của Phòng GDĐT huyện Đồng Hỷ về việc cho học sinh đi học trực tiếp trở lại và công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung chưa đảm bảo theo yêu cầu quy định,  Ban giám hiệu nhà trường hướng dẫn toàn thể CBGV,NV thực hiện  nghiêm túc các nội dung theo tinh thần chỉ đạo của các cấp như sau:

1. Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

a) Về chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị:

 - Dà soát số lượng trang phục bảo hộ phòng chống dịch (Yêu cầu đảm bảo ít nhất 05 bộ ở  khu trung tâm;  2 bộ/khu lẻ, tổng 9 bộ cho 3 điểm );

  - Bố trí thùng đựng rác ở các vị trí hợp lý và 100% thùng rác  phải có nắp đậy, dự kiến như sau:

* Khu trung tâm:  Tổng số 8 phòng chức năng: Bố trí thùng loại nhỏ: 7; loại to: 01

 

(phòng hội đồng);

- Tổng số 10 phòng học:  Bố trí 10 thùng loại nhỡ  (tầng 1: 4 thùng /4 lớp’ tầng 2: 4 thùng /4 lớp; 2 nhóm nhà trẻ: 2 thùng/2 lớp).

 *Biện pháp khắc phục: Nếu thiếu yêu cầu bộ phận y tế lập bảng kê báo cáo hiệu trưởng để chỉ đạo kế toán mua bổ sung kịp thời.

 - Phòng cách ly tạm thời tại khu trung tâm gồm 2 phòng cho 2 đối tượng F0 và F1, dự kiến chuyển phòng Bảo vệ sang phòng kho phía phải của dãy nhà hội đồng. Lấy 2 phòng chức năng liền nhau phía trái giáp với hàng rào làm phòng cách ly tạm thời cho F0; F1. Phòng cách ly tạm thời  phải đảm bảo các điều kiện như sau:

  + Trong phòng: Có các đồ dùng thiết yếu trong phòng (gường, ghế ngồi, nước uống, thùng rác có túi bóng màu vàng, máy đo thân nhiệt, khẩu trang, bình xịt sát khuẩn, nước sát khuẩn tay nhanh; công tác vệ sinh, môi trường  phải luân sạch sẽ, có hệ thống vòi nước rửa tay, xà phòng  đầy đủ và sẵn sàng.

+ Có khu vực vệ sinh riêng cho F0 và F1 (Tại 2 nhà vệ sinh của khu bếp, nhân viên nấu bếp sử dụng nhà vệ sinh dành cho CB,NV tại dãy phòng Hội đồng).

- Đối với 2 khu lẻ:

+ Điểm Đèo Bụt: làm phòng cách ly tại lớp học cũ cách điểm trường 30m, có khu vệ sinh riêng.  

+ Điểm Bãi Vàng: Làm 1 phòng cách ly tạm thời tại phòng bếp cũ không dùng đến, có khu vệ sinh riêng.

Lưu ý: Cần kiểm tra dà soát bổ xung kịp thời những các đồ dùng, dụng cụ, thiết bị y tế cần thiết theo yêu cầu như thùng rác có nắp đậy, bên trong lót túi bóng màu vàng…..

b) Công tác tập huấn hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác phòng dịch:

Tổ chức triển khai trực tiếp hoặc trực tuyến đến 100% CB,GV,NV các văn bản hướng dẫn của các cấp; của Phòng GDĐT, cụ thể:

1. Nghị quyết số  128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của  Chính phủ Ban hành  Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;  

2. Kế hoạch số 138/ KH-UBND ngày 12/11/2021 của  Chính phủ Ban hành  Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;   

3. Công văn số 664/HDLN-PGDĐT-TTYT  ngày 15/12/2021 của Phòng GDĐT  Đồng Hỷ và Trung tâm y tế huyện  về  phương án phòng chống dịch COVID-19 khi có trường hợp mắc COVID-19(F0), nghi ngờ mắc COVID-19, tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Đồng Hỷ năm học 2021-2022;

4. Hướng dẫn số 14/HD-PGDĐT ngày 06/02/2022 của phòng GDĐT Đồng Hỷ, Hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Đồng Hỷ sau kỳ nghỉ tết Nguyên Đán Nhân Dần năm 2022;

5. Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 10/02/2022 của Ủy ban ND tỉnh Thái Nguyên về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên;

6. Công văn số 59/PGDĐT-CMTHCS về việc quán triệt chỉ đạo một số nội dung nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phương án tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến trong tình hình hiện nay. 

Qua các buổi tập huấn  yêu cầu CBGV,NV  nắm vững các nội dung trong công tác phòng chống dịch. Ví dụ: Xác định F0, F1 theo quy định mới của Bộ Y tế; phương án xử lý các tình huống khi xuất hiện F0 trong trường học, thời hạn và điều kiện hết hiệu lực cách ly theo dõi tại nhà đối với học sinh F1…  xử dụng các câu hỏi để cho cán bộ, giáo viên, nhân viên  thực sự học tập nghiên cứu trả lời các kiến thức cần thiết trong công tác phòng chống dịch. (100 câu hỏi đáp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở giáo dục; một số câu hỏi tập huấn về phòng chống covid 19 trong; 12 câu hỏi-đáp trên trang Web tình hình  Covid-19….)  

          c) Thành lập tổ An toàn COVID-19:

          - Hiệu trưởng ra Quyết định thành lập Tổ An toàn COVID-19 của đơn vị  gồm  các thành phần gồm 1 đ/c trong ban giám hiệu lầm tổ trưởng, đ/c nhân viên y tế làm phó tổ trưởng, đại điện Công Đoàn, Đoàn thanh niên, tổ trưởng chuyên môn và trưởng các điểm lẻ, đại diện phụ huynh học sinh là thành viên.

          - Nhiệm vụ của Tổ An toàn COVID-19 như sau:

 Thực hiện đúng quy trình xử lý khi xuất hiện F0, công tác phòng, chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2,  phân công giám sát thực hiện biện pháp 5K trong trường học (100% CB, GV, NV, HS 4,5 tuổi đeo khẩu trang trong suốt thời gian tại trường).

- Căn cứ vào đặc điểm, tình hình, số lượng học sinh của nhà trường xây dựng việc chia ca, khung thời gian tới trường và tan trường cho từng nhóm lớp để đảm bảo việc kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn khắc phục tình trạng tập trung đông người ở khu vực cổng trường và trong sân trường, hạn chế học sinh đi lại giữa các lớp, khối lớp trong các giờ ra chơi đảm bảo thực hiện nghiêm túc nội dung 5K.

- Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại trường, phương án tổ chức các hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh, chơi và học theo chế độ sinh hoạt cho trẻ em, phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19 tại địa phương, an toàn về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

 d) Tổ chức phân luồng giao thông, chia khu vực an toàn khi phụ huynh đưa đón học sinh.

- Nhà trường  xây dựng sơ đồ quy định lối đi cho học sinh tới các khu lớp

học, khu vực đưa đón trẻ mầm non (định tuyến, phân khu bằng các mốc khoảng cách khi di chuyển đón trả trẻ…)

- Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để điều tiết đảm bảo an toàn giao thông, không để ùn tắc đông người trước khu vực cổng trường.

- Nhà trường bố trí nhân viên y tế đo thân nhiệt và giáo viên đón, trả trẻ em tại cổng trường, hạn chế người ra vào trường; hạn chế tiếp xúc giữa trẻ em các nhóm, lớp với nhau. Thực hiện giãn cách đúng quy định khi giao, nhận trẻ. Phân luồng đón trẻ phù hợp điều kiện của trường tại khu trung tâm và các điểm lẻ.

e) Thực hiện công tác tuyên truyền, thông báo trách nhiệm của phụ huynh trong phối hợp phòng chống dịch chưa có văn bản cụ thể:  

+ Yêu cầu 100% phụ huynh học sinh đều nắm chắc các nội dung và trách nhiệm phối hợp với nhà trường khi cho con em tới trường học trực tiếp;

+ Giải thích cho phụ huynh yên tâm về điều kiện phòng chống dịch khi cho con em tới trường,   khi trẻ chưa được tiêm vắc xin trên tinh thần vận động phối hợp cùng trách nhiệm với nhà trường để đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh trên tinh thần không ép buộc học sinh đến trường.

f) Công tác phối hợp với y tế địa phương:  

Xây dựng phương án phối hợp xử lý các tình huống dịch bệnh xảy ra tại trường.  Phương án cụ thể với cơ sở y tế xã,   theo Hướng dẫn số 664/LN-PGDĐT-TTYT ngày 15/12/2021 giữa Phòng GDĐT và Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ về xây dựng các phương án khi các tình huống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện (nội dung công việc, người thực hiện, điện thoại liên hệ của 2 bên…)

g) Triển khai “Sổ tay đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19”:

 Qua các kênh thông tin của nhà trường  gửi hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh các nội dung trong  “ Sổ tay đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19” trong trường học (theo Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT ngày 27/01/2022 của Bộ GDĐT). Giao cho đ/c Nông Thị Duyên- Nhân viên y tế của đơn vị triển khai và báo cáo kết quả.

2. Tổ chức các hình thức dạy học linh hoạt, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

 Nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức dạy học trực tiếp,  nhưng do diễn biến dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp yêu cầu giáo viên các lớp lưu ý một số nôi dung sau:     

- Thực hiện rà soát, lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, phù hợp để

điều chỉnh kế hoạch giáo dục đảm bảo đạt mục tiêu cuối độ tuổi khi kết thúc năm học. Tiếp tục xây dựng video về chăm sóc giáo dục trẻ để hỗ trợ cha mẹ/người chăm sóc trẻ đối với những trẻ chưa đến trường. Liên hệ, phối hợp với phụ huynh học sinh thường xuyên hơn để lắng nghe ý kiến, chia sẻ thông tin, những khó khăn, hướng dẫn phụ huynh trong việc chăm sóc trẻ tại nhà qua đó đánh giá chất lượng hoạt động giáo dục của giáo viên, nhà trường.

 - Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông để thực hiện hiệu quả sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn về mặt thể chất, tinh thần của trẻ khi ở trường cũng như tại gia đình qua các kênh thông tin phù hợp.

  - Đối với trẻ thuộc đối tượng F0, F1 phải cách ly tại nhà thì giáo viên  gửi các video về chăm sóc giáo dục trẻ để hỗ trợ cha mẹ/người chăm sóc trẻ đối  thông qua gmail, zalo ..... vào thời gian phù hợp.

- Đối với các lớp có một số học sinh thuộc diện F0, F1 (thuộc diện cách
ly) thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống theo hướng dẫn của y tế học đường nhà trường tránh lây lan … 

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

 1. Ban giám hiệu tổ chức triển khai kế hoạch đến 100% cán bộ, giáo viên ,nhân viên nhà trường qua các phương tiện như họp trực tuyến, zano, gmail và đăng tải trên tráng Web của đơn vị;

         2. Tổng hợp các danh mục trang thiết bị y tế, đồ dùng, giường chiếu, khu vệ sinh, các đồ dùng thiết bị kèm theo…. trong các phòng cách ly, khu vệ sinh tạm thời của 3 điểm: Trung tâm; Đèo Bụt; Bãi Vàng. Lập dự toán và phương án  lấy địa điểm làm phòng cách ly tạm thời cho F0 và F1. Ban giám hiệu phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường và BĐD cha mẹ học sinh cùng tìm các biện pháp để khắc phục khó khăn về kinh phí để đảm bảo các phòng cách ly tạm thời đủ điều kiện theo yêu cầu.

3. Xây dựng các phương án phân luồng, dãn cách thời gian đón, trả trẻ, thời gian chơi ngoài trời theo lớp/ngày; thời gian lấy cơm, sắp xếp chỗ ăn, ngủ dãn cách phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

4. Triển khai tập huấn đầy đủ các Nghị quyết, Kế hoạch, Phương án, Công văn của Trung Ương, tỉnh, huyện, Phòng GDĐT và của  để toàn thể đội ngũ thực hiện tốt các chỉ thị, công văn, nghị quyết kế hoạch của các cấp, mỗi thành viên trong nhà trường gương mẫu thực hiện và là 1 tuyên truyền giỏi cho phụ huynh và các cháu mầm non góp phần đẩy lùi nhanh chóng  đại dịch.   

 Nhà trường yêu cầu  toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên căn cứ nội dung Kế hoạch số 12/KH-MNHT về việc cho học sinh đi học trực tiếp trở lại và công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học theo  Hướng dẫn số 14/PGDĐT, ngày 06/02/2022 của Phòng GDĐT huyện Đồng Hỷ và các nội dung quán triệt nêu trên để tổ chức riển khai thực hiện, trong quá trình thực hiện nếu  nhóm lớp nào còn chưa nghiêm túc quán triệt tổ chức thực hiện thì  giáo viên chủ nhiệm lớp đó hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Hội đồng nhà trường./.

 

Nơi nhận:

- PGD ĐT (để B/c);

-  BGH, BCHCĐ,ĐTN (T/h):

- Lưu: VT, HSPCD COVID-19.

HIỆU TRƯỞNG  

 

 

  

 

Lưu Thị Bích Hân